5 kỹ thuật chụp ảnh phong cảnh độc đáo

Ảnh của Christopher Mowers

Bạn lên xe lúc 4 giờ sáng, lái xe 2 giờ và chụp cảnh bình minh tuyệt vời đó. Đó là một danh mục đầu tư chắc chắn. Bây giờ bạn sẽ làm gì? Hoặc, bạn sắp đi đến công viên tiểu bang gần đó mà bạn thấy mình vài lần một tháng và bạn đã bắn mỗi vista trong trang web nửa tá lần. Bạn thậm chí có nên bận tâm đi? Bạn có thể làm gì mà bạn chưa từng làm trước đây? Có lẽ bạn đang buồn chán, hoặc trong một lối mòn, hoặc mệt mỏi khi bắt chước công việc của người khác.

Trong quá trình của bài viết này, tôi sẽ cung cấp cho bạn một số kỹ thuật chụp ảnh phong cảnh độc đáo. Đây là những kỹ thuật mà bạn có thể thực hiện và thực hành khi bạn không có tâm trạng để thiết lập chân máy đó, lấy ống kính góc rộng đó, đặt khẩu độ của bạn thành f / 16 và chụp phong cảnh truyền thống. Một số trong số này là ấn tượng hơn những người khác. Tôi tình cờ thích ảnh ấn tượng và các kỹ thuật đi kèm với thể loại đó. Bất kể bạn cảm thấy thế nào khi thử một thứ gì đó khác biệt, tôi có thể nói với bạn rằng việc thoát khỏi thói quen chụp ảnh tiêu chuẩn của bạn có thể làm lung lay một số mạng nhện sẽ giúp bạn thực hiện phong cách chính của mình tốt hơn.

Dành một chút thời gian để tập trung ít hơn vào cảnh quan truyền thống và nhiều hơn về màu sắc, hình dạng và sự cân bằng là điều tuyệt vời cho công việc của bạn. Dành thời gian để nhìn xung quanh bạn về những gì họ thực sự sẽ chỉ làm sâu sắc thêm sự đánh giá của bạn về thiên nhiên và về những món quà mà nhiếp ảnh thiên nhiên có thể mang lại. Tôi hy vọng bạn sẽ thử một số các kỹ thuật này và cho tôi biết làm thế nào chúng đi cho bạn trong các ý kiến.

Chụp chi tiết

Một cảnh lá rơi trước mắt tôi

Cho ống kính góc cực rộng đó nghỉ ngơi! Nó đã làm việc đủ chăm chỉ! Góc rộng là mặc định của chúng tôi là các nhiếp ảnh gia phong cảnh, nhưng khi chúng tôi cố gắng thay đổi nó, có thể là một ý tưởng tốt để lấy một ống kính dài hơn và tập trung vào việc chụp một số chi tiết.

Có quá nhiều điều phức tạp trong thế giới của chúng ta. Từ nước rơi, lá, đến chi tiết kiến ​​trúc, đến đời sống thực vật và động vật, mọi thứ chúng ta nhìn thấy đều là chi tiết. Đôi khi, bức ảnh hấp dẫn nhất không phải là grand vista, mà là yếu tố nhỏ của cảnh mà không ai chú ý. Cảm hứng thực sự có thể đến từ việc tìm kiếm và chia sẻ những điều nhỏ nhặt ở một nơi.

Bạn thực sự nên xem xét việc sử dụng tốc độ màn trập và khẩu độ khi bạn chụp ảnh chi tiết. Bạn có muốn đóng băng hoặc làm mờ chuyển động? Bạn có muốn làm nổi bật một tính năng và để cho nền của bạn mờ đi, hoặc mọi thứ nên được tập trung sắc nét? Những câu hỏi này rất quan trọng để trả lời trong bất kỳ tình huống nhiếp ảnh nào, nhưng khi truyền tải chi tiết phong cảnh, bạn có thể đưa ra các lựa chọn để hiển thị chi tiết theo cách mà mắt người không cảm nhận được. Đóng băng chuyển động của nước với tốc độ màn trập nhanh hoặc cách ly một bông hoa trong cánh đồng hoa dại với khẩu độ rộng sẽ là ví dụ về các lựa chọn cài đặt có thể phá vỡ cách tiếp cận thông thường của bạn.

Cuối cùng, hãy xem xét các góc độ sáng tạo khi hiển thị chi tiết. Hình ảnh ví dụ của tôi được chụp từ trên cao trực tiếp. Đây có thể là một góc không tâng bốc, nhưng trong trường hợp này, nó tạo nên một khung cảnh nhỏ của những chiếc lá rơi. Nếu bạn không chắc chắn nên thử góc nào, chỉ cần thử một bó và xem những gì bạn thích!

Nhiều lần phơi sáng

Tôi thích chụp một đối tượng từ mọi góc độ và sau đó trộn các khung hình.

Tiếp xúc nhiều lần là một kỹ thuật chụp ảnh cổ điển quay trở lại những ngày phim. Với phim, ý tưởng là phơi khung hình thành một cảnh, sau đó, không cần tiến bộ phim, lại phơi nó ra cảnh khác. Khi thực hiện hai lần, điều này được gọi là phơi sáng kép, nhưng bạn có thể làm điều đó nhiều hơn hai lần.

Vào thời xưa, điều này đã được thực hiện trong máy ảnh với sự cố tình thiếu sáng. Theo nguyên tắc chung, bạn sẽ thiếu sáng 50% mỗi lần chụp nếu bạn chụp hai lần, 67% nếu bạn chụp ba lần, v.v … Điều này có thể hữu ích để xem xét ngày hôm nay. Nếu bạn đang kết hợp các khung hình, cái gì sẽ bị thổi ra hoặc gần bị thổi ra? Bạn có thể sử dụng các yếu tố của một lần chụp để tạo khung cho một đối tượng trong một đối tượng khác không? Bạn có thể chụp một mô hình thú vị trên đỉnh của một bức chân dung? Đây là những điều cần xem xét khi thực hiện nhiều tiếp xúc.

Nhiều phơi sáng có thể được thực hiện trong máy ảnh trên một số máy ảnh, nhưng tôi thường làm điều đó trong Photoshop . Quy trình làm việc tiêu chuẩn của tôi là thực hiện các chỉnh sửa cơ bản của mình trong Lightroom , sau đó mở các ảnh dưới dạng các lớp trong Photoshop . Từ đó, đây là một quá trình đơn giản để điều chỉnh độ mờ trên ảnh. Một nơi tốt để bắt đầu là đặt các bức ảnh từ dưới lên trên từ những gì bạn muốn nổi bật hơn so với những gì bạn muốn ít nổi bật nhất, và sau đó giảm độ mờ của mỗi ảnh khi bạn di chuyển lên một nửa.Một ngăn xếp bốn ảnh sẽ có đáy ở độ mờ 100%, thứ hai từ dưới với độ mờ 50%, thứ hai từ trên với độ mờ 25% và trên cùng với độ mờ 13%. Đây chỉ là một điểm khởi đầu; một khi bạn quay số trong các giá trị này, bạn nên chơi xung quanh chúng để có được hiệu ứng mà bạn thích.

Ảnh ví dụ minh họa một trong những kỹ thuật phơi sáng yêu thích của tôi.  Trong kỹ thuật này, bạn chụp tất cả xung quanh một vật phẩm trông gần giống nhau từ mọi góc độ. Cố gắng giữ cho nó có cùng kích thước trong khung và bạn sẽ muốn đặt ở giữa để có hiệu ứng đúng. Bạn luôn có thể cắt sau nếu bạn muốn đối tượng ở giữa. Áp dụng hiệu ứng phơi sáng nhiều lần cho kịch bản này tạo ra một tác phẩm với một đối tượng có thể nhận dạng rõ ràng, nhưng nó vẫn có chất lượng ấn tượng khác.

Lật một phản xạ

Càng ít thực tế, bạn càng có thể đẩy màu

Nhiều người trong chúng ta dành nhiều thời gian xung quanh nước, và sự phản chiếu có thể hoàn toàn quyến rũ. Một kỹ thuật mà tôi đã thực hiện là chụp những hình ảnh phản chiếu đó, và sau đó lật chúng.

Hãy chắc chắn để tìm một phản ánh có đủ các yếu tố thú vị. Nếu được thực hiện đúng cách, bạn sẽ cho thấy một thế giới rất giống với thế giới thực, nhưng chỉ cần bóp méo đủ để trở nên thú vị. Bạn cũng nên chú ý đến những gì trên bề mặt nước. Bạn có thể tạo một hình ảnh thành công nếu không có gì quan trọng trên mặt nước, hoặc nếu bạn có nhiều vật phẩm, chẳng hạn như miếng lót lily. Điều không tốt là khi bạn có một số nhưng không có nhiều vật dụng trên mặt nước. Nó cho đi mánh khóe mà không tạo ra hiệu ứng mát mẻ, gần như nhiều loại phơi sáng mà nhiều vật phẩm bề mặt có thể tạo ra.

Một khi bạn có ảnh trên máy tính, chỉ cần lật nó. Trong Lightroom , điều này được thực hiện bằng cách nhấp chuột phải vào hình ảnh trong dòng thời gian, sau đó chọn Chuyển hướng xoay trái hoặc Vòng quay phải. Không quan trọng bạn chọn cái nào, chỉ cần chọn cùng một hai lần để có được hình ảnh của bạn mọi lúc.

Tôi thấy rằng tôi có thể nặng tay hơn một chút khi chỉnh sửa những thứ này. Saturation trông khó hiểu trong một bức ảnh thực tế đi qua một chút tốt hơn trong một bức ảnh ấn tượng. Bạn vẫn nên sử dụng một liên lạc tương đối cẩn thận, vì nó luôn dễ dàng vượt qua các chỉnh sửa màu sắc, nhưng đừng ngại đưa ra các lựa chọn mạnh mẽ.

Chuyển động camera có chủ ý

Chỉ cần theo dõi chuyển động với ống kính của bạn

Đây là lời thú nhận của tôi: Tôi thích chuyển động máy ảnh có chủ ý bởi vì điều đó có nghĩa là tôi không phải loay hoay với chân máy!

OK, tôi ít nhất là một phần đùa, nhưng thật tuyệt khi không phải lo lắng về việc tránh rung máy. Có rất nhiều lý do để sử dụng ICM, ngoài sự lười biếng của tôi. Di chuyển máy ảnh của bạn có thể tạo ra những vệt sáng mơ màng tạo cảm giác siêu thực và đặc biệt. Khi tôi sử dụng ICM, tôi cảm thấy như một họa sĩ.

Có hai thủ thuật đối với ICM: chọn tốc độ màn trập phù hợp và di chuyển máy ảnh của bạn theo đúng cách.

Khi nói đến tốc độ phù hợp, nó phụ thuộc vào những gì bạn đang chụp và môi trường của bạn sáng như thế nào, nhưng đối với ICM điển hình của tôi, tôi bắt đầu vào khoảng 1/5 giây. Đây là thời gian đủ để hiển thị chuyển động, nhưng không quá nhiều đến nỗi tất cả mờ đi vào hư vô. Chống lại sự cám dỗ để sử dụng tốc độ màn trập dài hơn đáng kể vì bạn sẽ làm mờ mọi thứ cho đến khi nó không còn rõ ràng nữa.

Chọn chuyển động của máy ảnh là phần khó hơn. Nếu tôi chụp ảnh bất cứ thứ gì đã di chuyển, tôi sẽ di chuyển máy ảnh để theo dõi nó, giống như lia máy. Điều tương tự cũng xảy ra với bất cứ điều gì với các dòng rõ ràng; cỏ và cây cao đang cầu xin bạn di chuyển máy ảnh của bạn theo chiều dọc của chúng lên bầu trời. Các kịch bản khác có thể gọi cho chuyển động phức tạp hơn. Bạn có thể để máy ảnh dẫn theo chiều ngang của bạn về phía thác nước, rồi lên thác. Thử nghiệm là một điều tốt trong môi trường này. Hãy để màu sắc và kết cấu của môi trường xung quanh bạn truyền cảm hứng cho công việc trừu tượng hơn.

Sẽ rất hữu ích nếu bạn bắt đầu chuyển động trước khi màn trập mở và chờ dừng lại cho đến khi màn trập đóng lại. Một chuyển động khác bạn có thể sử dụng là zoom-zoom; thay vì di chuyển bằng máy ảnh bạn mở màn trập khi phóng to. Điều này có thể tạo ra hiệu ứng khá ấn tượng.

Chồng mây như những vì sao

Những đám mây, đặc biệt là ở bên phải, là kết quả của việc xếp chồng

Tôi đã lưu kỹ thuật phức tạp nhất cho lần cuối. Nếu bạn đã từng chụp ảnh thiên văn, có lẽ bạn đã cố gắng chụp ảnh với những vệt sao. Các vệt sao xảy ra khi bạn để màn trập mở quá lâu đến nỗi các ngôi sao di chuyển trên bầu trời do sự quay của trái đất. Vì nhiều lý do, đôi khi các nhiếp ảnh gia sẽ sử dụng một kỹ thuật gọi là xếp chồng sao để kết hợp nhiều ảnh và tạo ra một ảnh đường mòn sao duy nhất. Kỹ thuật tương tự có thể được sử dụng để thực hiện các bức ảnh phong cảnh ban ngày thú vị, đặc biệt nếu có chuyển động của đám mây.

Kỹ thuật cơ bản là đưa tất cả hình ảnh của bạn vào Photoshop, căn chỉnh chúng và trộn chúng. Để mở một chồng ảnh trong Photoshop, bạn có thể chọn chúng trong Lightroom, nhấp chuột phải và truy cập vào Chỉnh sửa trong, Chỉnh sửa Mở dưới dạng các lớp trong Photoshop. Nếu tôi đang làm việc với nhiều hình ảnh, tôi thấy rằng việc xuất hình ảnh Lightroom của mình sang TIFF sẽ dễ dàng hơn sau khi thực hiện các chỉnh sửa cơ bản. Sau đó tôi sẽ mở chúng dưới dạng ngăn xếp trong Photoshop bằng cách chọn Tệp File, Tập lệnh, Tải tệp vào Ngăn xếp.

Khi tất cả các hình ảnh đều có trong Photoshop, hãy chọn tất cả các lớp và chuyển đến Chỉnh sửa, Tự động căn chỉnh. Thực hiện theo các hướng dẫn để căn chỉnh hình ảnh. Sau khi hoàn thành, bạn nên kiểm tra và đảm bảo tự động căn chỉnh hoạt động bằng cách làm cho tất cả các lớp không nhìn thấy được, và sau đó làm cho chúng hiển thị từng lớp một từ dưới lên trên, xem các lớp không thẳng hàng. Nếu tự động căn chỉnh không hoạt động hoàn hảo, bạn có thể di chuyển lớp đó bằng tay.

Để xếp chồng theo kiểu các vệt sao, mỗi lớp phía trên lớp dưới cùng cần được đặt thành chế độ hòa trộn sáng. Điều này có thể được thực hiện một lớp một lần hoặc bạn có thể tạo kiểu lớp cho chế độ hòa trộn ánh sáng có thể được áp dụng cho nhiều lớp cùng một lúc.

Sử dụng chế độ hòa trộn ánh sáng trên ảnh ban ngày đôi khi tạo ra kết quả lạ, vì vậy tôi sẽ xem xét sử dụng mặt nạ lớp để bầu trời của tôi được xếp chồng lên nhau nhưng tôi có tiền cảnh hoặc khu vực thường xuyên bên dưới đường chân trời. Hình ảnh ví dụ là một trường hợp như vậy. Tôi cũng đã sử dụng hỗn hợp nếu và một số mặt nạ lớp để đưa một số màu xanh trở lại bầu trời và kết hợp giao diện của bầu trời xếp chồng lên nhau (xem các đám mây lặp lại, đặc biệt là ở bên phải) với bầu trời tự nhiên hơn. Đó là một kỹ thuật tinh tế và thú vị.

Đi, thử cái gì đó mới

Tôi hy vọng rằng một hoặc nhiều trong số năm kỹ thuật này sẽ truyền cảm hứng cho bạn để thử một cái gì đó mới. Đừng để nhiếp ảnh gia đến với bạn, thử thứ gì đó từ danh sách này hoặc một số kỹ thuật khác mà bạn chưa từng thử trước đây. Có thể một số điều này sẽ đi vào phong cách của bạn, hoặc có thể nó sẽ không, nhưng dù sao đi nữa, bạn sẽ phát triển như một nhiếp ảnh gia.

Hãy cho tôi biết trong các ý kiến ​​nếu bạn thử một vài trong số này. Cũng cho tôi biết nếu bạn có các kỹ thuật chụp ảnh phong cảnh độc đáo khác mà bạn thích; Tôi muốn thử chúng cho bản thân mình. Chúc bạn chụp hình vui vẻ!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *