Cách làm bánh tằm khoai mì dẻo, thơm
Chủ nhật, 12/3/2023, 16:00 (GMT+7)
VnExpress Cooking - Cong thuc nau cac mon ngon moi ngay don gian
Chủ nhật, 12/3/2023, 16:00 (GMT+7)

Cách làm bánh tằm khoai mì dẻo, thơm

Món ăn dân dã của vùng đất Tây Nam Bộ ghi điểm nhờ vị béo từ nước cốt dừa, bùi của khoai mì cùng màu sắc bắt mắt.

Nguyên liệu

(9)

Cách làm

Sơ chế và trộn khoai mì

  • Khoai mì (củ sắn) lột vỏ, cắt khúc, ngâm trong nước muối pha loãng trong hai tiếng. Vớt ra, rửa sạch lần nữa, để ráo và bào nhuyễn. Bạn có thể dùng dao bào mỏng khoai mì rồi để vào máy xay nhuyễn.

  • Khi khoai mì đã được bào nhuyễn mịn, cho vào tấm vải lưới trắng và vắt thật khô. Phần nước thu được sau khi vắt, chờ cho lắng xuống và chắt nước lấy phần bột dưới đáy.
  • Cạo lấy phần bột rồi trộn đều với khoai mì. Sau đó, cho 300 gr bột năng, 80 gr đường, nửa muỗng cà phê muối vào, tiếp tục trộn đều hỗn hợp này.
  • Cho nước cốt dừa vào bột khoai mì, trộn lên, và chia bột khoai mì thành 3 phần bằng nhau.

Làm nước màu

  • Củ cà rốt, thanh long gọt vỏ, rồi ép lấy nước. Chia bột khoai mì ra 3 chén bằng nhau. Lần lượt pha nước cà rốt và thanh long vào 2 chén rồi trộn đều lên. Trong khi đó, chén bột còn lại vẫn giữ nguyên để làm màu trắng. Cà rốt sẽ cho bánh có màu vàng, còn thanh long là những sợi bánh màu đỏ.

Làm muối mè, đậu phộng

  • Đậu phộng rang chín, lột vỏ, giã nhỏ rồi thêm 50 gr đường, 5 gr mè rang, 5 gr muối và trộn đều.

Hấp bánh

  • Chuẩn bị một chiếc nồi hấp, sau đó lót lá chuối (hoặc giấy bạc dưới đáy). Quét một lớp dầu lên lá chuối (hoặc giấy bạc) để bánh không bị dính.
  • Cán từng phần bột thành lớp mỏng vừa, rồi lần lượt cho vào hấp khoảng 15 phút với lửa lớn. Thực hiện đến khi nào hết bột.

Yêu cầu thành phẩm

  • Bánh sau khi để nguội sẽ cắt thành những sợi dài, rồi trộn đều với dừa nạo, cho ra nia tre, rắc thêm lớp muối đậu phộng và mè lên trên và thưởng thức. Bánh kích thích vị giác nhờ độ dai, mềm, ngọt dịu, bùi béo của dừa nạo... Bạn có thể thưởng thức món bánh này với trà nóng.

Chú ý

  1. Chọn củ khoai mì còn tươi, thẳng, vỏ mỡ màng sẽ ít xơ, mềm và ngọt.
  2. Khoai mì có độc tố nên phải sơ chế khoai mì trước một ngày khi làm bánh.
  3. Khoai khi xay xong, nên chắt phần nước ra để lắng lấy phần tinh bột trộn vào bánh. Cách này sẽ giúp bánh dẻo, dai hơn.
  4. Nhất định phải cho bột năng vào khoai mì giúp bánh dẻo, mềm.
  5. Dùng màng bọc thực phẩm để bọc dao và thớt cho dễ cắt sợi bánh.

Món mới